Câu mực đêm – Một hoạt động vô cùng thú vị

Mỗi khi màn đêm buông xuống những chiếc tàu ở đảo Cù Lao Chàm bắt đầu đưa du khách đến những địa điểm để câu mực, không chỉ có khách du lịch mà đối với những người dân câu mực cũng bắt đầu hành trình của mình. Khi đã đến địa điểm, một khung cảnh sôi động với những ánh đèn lung linh trong màn đêm giữa khơi xa xa lại trở nên thơ mộc hơn.

Mực tươi vừa được ngư dân đi về vào buổi sáng

Chọn mồi câu mực như thế nào?

Muốn hành trình câu mực diễn ra thuận lợi cần phải lựa chọn mồi câu phù hợp. Loại tốt nhất nên chọn mồi giả có nguồn gốc từ Nhật, bởi mồi của Nhật họ sản xuất rất tinh vi và đúng hợp với khẩu vị của loài mực. Mồi câu của Nhật được phủ một lớp phản quang rất bền, rất sáng để thu hút mực. Mồi câu có hình con tôm sẽ thu hút mực nhiều hơn mồi câu có hình dạng bình thường.

Cách chọn cần câu mực

Cần câu mực thường không cần phải quá cầu kỳ, nên chọn loại cần câu có độ dẻo vừa phải, có độ dài từ ít nhất là 2 mét đến 3 mét. Không lựa chọn cầu quá dài, vì bạn là người mới tham gia câu mực sẽ không cảm nhận được khi nào mực cắn câu. Độ dài của cần câu giúp bạn dễ dàng hơn trong việc cảm nhận. Nếu điều kiện không cho phép sử dụng cần câu chuyên nghiệp thì có thể tận dụng cần trước và bát cước hoặc sử dụng ống cuộn cước mà không dùng cần câu.

Nên câu mực vào thời điểm nào?

Khoảng thời gian câu mực hiệu quả tốt nhất chính là buổi đêm, và vào khoảng thời gian trăng tròn và trăng sáng. Thời điểm câu mực tốt nhất vào khoảng tháng 3 đến tháng 5 tùy thuộc vào từng vùng biển. Thường có những vùng biển như biển Bắc thì thời điểm tốt nhất từ khoảng tháng 9 đến tháng 12, trong khi có những vùng biển lại phù hợp với khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 1.

Muốn câu được mực vẫn phải lựa chọn xem bạn đang sống hoặc đang di chuyển đến vùng biển nào. Điều kiện trăng tròn thường không được đưa vào làm tiêu chí chính vì hiện nay người câu mực có thể sử dụng đèn pha công suất lớn.

Bình thường những con mực sẽ sống ở độ sâu khoảng từ 30 – 50 mét vào nhưng tháng có mưa, mực ống thường lặn sâu hơn vào ban đêm. Khi đã quen rồi ngư dân việt nam sẽ dễ dàng hơn với cách tính hướng quang của con mực, nên việc câu mực đã diễn ra dễ dàng.

Cách câu mực

Muốn tăng hiệu quả của hoạt động câu mực trước tiên bạn cần phải bật đèn pha để tạo những vùng sáng, nhằm mục đích thu hút cá mực tập trung lại gần thuyền hơn. Sau khi ném mồi và chì gim xuống biển bạn hãy cuộn lại từ từ để hút mực, nhớ là không kéo quá nhanh, cũng không kéo quá chậm, không được để mồi mắc linh tinh.

Khi câu được mực thì phải rửa sạch thịt và mực bám vào mồi giả, thậm chí những phần mực lân cận cũng cần phải làm sạch rồi mới thả lượt mới.

Như vậy, câu mực là hoạt động trong dịch vụ du lịch được yêu thích. Tuy nhiên đối với người dân sống trên đảo Cù Lao Chàm thì câu mực lại là một nghề mưu sinh vô cùng vất vả.

Thuyền về buổi sáng mực đầy khoang

1 thoughts on “Câu mực đêm – Một hoạt động vô cùng thú vị

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *